URINARY TRACK INFECTION

Dati na akong may history ng UTI, pero hala, sige pa rin sa pagkain ng maaalat at sa pag inom ng softdrinks, hanggang nitong nagdaang linggo kung saan bila na lamang akong nanahimik sa mundo ng blogging dahil nakaranas ako ng severe UTI. Pero ano nga ba ang UTI, bakit ako ginagambala nito. edi ni-research ko sya sa wikipedia. Ayon dito, ang UTI ay isang uri ng sakit kung saan infected ang kidney ng isang tao. Wow, infected na yung kidney ko, balak ko pa naman itong ibenta, siyempre joke lang. 

"Medical Definition of Urinary tract infection.Urinary tract infection: An infection of the kidney, ureter, bladder, or urethra. Abbreviated UTI. Not everyone with a UTI has symptoms, but common symptoms include a frequent urge to urinate and pain or burning when urinating." - Ang pambansang WIKI.

Hindi naman masakit sa tuwing iihi ako pero yung sakit sa lower back ko ang matindi, uminom lang ako ng uminom ng maraming tubig at isang tablet ng sambong leaf ay nawala na sya bigla. So sana hindi na sya maulit. Kaya para sa ating lahat, maging healthy sana ang ating diet at lifestyle para maiwasan ang mga ganitong klase ng sakit at karamdaman.

Comments

Popular posts from this blog

PINOY SPAGHETTI (Recipe)

PAGTITINDA NG GULAY AT PRUTAS, TALAGANG MABENTA!

IBA’T-IBANG URI NG MAKINA O ENGINE PARA SA SASAKYAN